ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า ฉุดทองคำปิดลบ $6.6

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 6, 2013 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (5 พ.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยลบจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากดัชนีภาคบริการของสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่ง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 6.6 ดอลลาร์ หรือ 0.50% ปิดที่ 1,308.1 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.ปีนี้

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 6.4 เซนต์ ปิดที่ 21.636 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 6.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1450 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ ปิดที่ 750.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะเริ่มลดขนาด QE หลังจากสถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่าดัชนีภาคบริการเดือนต.ค.ขยายตัวในจังหวะที่รวดเร็วขึ้น แตะที่ระดับ 55.4 เพราะได้แรงหนุนจากตลาดแรงงาน ถึงแม้ว่าจะเกิดการเผชิญหน้าทางการเมืองในเดือนดังกล่าว จนส่งผลให้หน่วยงานของรัฐบาลบางส่วนต้องปิดดำเนินงานเป็นระยะเวลา 16 วัน ตลาดการเงินจับตาดูดัชนีภาคบริการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากภาคบริการมีสัดส่วนในการจ้างงานในสหรัฐสูงถึง 90% และยังเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของภาวะเศรษฐกิจโดยรวมภายในประเทศด้วย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรปได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ