ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $1.1 เหตุข้อมูลศก.อ่อนแอหนุนแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 16, 2013 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนหลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไป

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.1 ดอลลาร์ หรือ 0.09% ปิดที่ 1,287.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ ปิดที่ 20.727 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 5.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,438.9 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 7.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 732.65 ดอลลาร์/ออนซ์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย เฟดระบุว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงในเดือนต.ค. เนื่องจากผลผลิตที่เหมืองแร่และสาธารณูปโภคลดลง ซึ่งบดบังการเพิ่มขึ้นของผลผลิตที่โรงงาน

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม ซึ่งรวมการผลิตที่โรงงาน เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค ลดลง 0.1% ในเดือนต.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย. ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตลดลง 0.2% แตะ 78.1% ในเดือนต.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอยู่ที่ 78.3% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนหลังจากนางเยลเลนได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐว่า การผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบันควรดำเนินต่อไปในขณะนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเฟดจะยังเดินหน้าใช้มาตรการ QE ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ