ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้น ขณะนลท.รอดูความเห็นจนท.เฟด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2013 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ร่วงหนักวานนี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และทิศทางการดำเนินนโยบายการเงิน ซึ่งรวมถึงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE

ณ เวลาประมาณ 19.40 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 3.5 ดอลลาร์ หรือ 0.28% แตะที่ 1,275.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองขยับขึ้นจากวานนี้ที่ร่วงลงถึง 15.1 ดอลลาร์ หรือ 1.17% ปิดที่ 1,272.3 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยทองร่วงลงหลังจากที่นายชาร์ส พลอสเซอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียกล่าวว่า เฟดควรจะยุติมาตรการ QE หรือโครงการซื้อสินทรัพย์ซึ่งปัจจุบันมีวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยเขาระบุว่าเฟดควรกำหนดจำนวนที่ชัดเจนสำหรับโครงการซื้อพันธบัตร แทนที่จะพยายามปรับสัดส่วนการซื้อโดยอิงกับการประเมินตัวแปรทางเศรษฐกิจในแต่ละเดือน และควรยุติโครงการเมื่อได้มีการซื้อพันธบัตรถึงจำนวนที่กำหนดไว้

ขณะที่นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวว่า เขามีมุมมองที่เป็นบวกอย่างมากต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเขาอาจจะเรียกร้องให้เฟดชะลอการใช้ QE

ส่วนในวันนี้ ตลาดจับตาการแสดงความเห็นของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ และชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด ชิคาโก โดยเบอร์นันเก้จะกล่าวเรืองนโยบายการเงินและการสื่อสารในงานเลี้ยงอาหารค่ำประจำปีของสโมสรนักเศรษฐศาสตร์แห่งชาติ ขณะที่นายอีแวนส์จะกล่าวเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและการเงินต่อที่ประชุมผู้บริหารธนาคารเขตมิดเวสต์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูรายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 29-30 ต.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธ ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันพฤหัสบดี เพื่อประเมินสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินในอนาคตของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ