ภาวะตลาดทองเอเชีย: สัญญาทองร่วง เหตุวิตกเฟดชะลอมาตรการ QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 21, 2013 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำร่วงลงในการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐจะชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE โดยราคาทองปรับตัวลงต่ำกว่า 1,250 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นครั้งแรก นับตั้งแตั่วันที่ 10 ก.ค.

เมื่อเวลาประมาณ 12.06 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาด COMEX ร่วงลง 11 ดอลลาร์ แตะระดับ 1,247 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่ร่วงลง 15.5 ดอลลาร์ หรือ 1.22% ปิดที่ 1,258 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวานนี้

สัญญาทองได้รับแรงกดดันหลังการเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 29-30 ต.ค.ที่ระบุว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดจำนวนมากพิจารณาว่าเฟดอาจจะเริ่มลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ “ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า" นั้น เจ้าหน้าที่รายอื่นๆบางส่วนยืนกรานให้รอความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดแรงงานและเศรษฐกิจ ก่อนทำการตัดสินใจใดๆ

“เจ้าหน้าที่เฟดโดยทั่วไปคาดว่าข้อมูลจะสอดคล้องกับการคาดการณ์ของคณะกรรมการเกี่ยวกับการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของภาวะตลาดแรงงาน และจะช่วยหนุนการปรับลดขนาดการซื้อสินทรัพย์ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า" รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ระบุ

รายงานดังกล่าวช่วยหนุนเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ โดยดอลลาร์เคลื่อนไหวในช่วง 100.35 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงแรกของการซื้อขายในเอเชีย เทียบกับช่วงท้ายของการซื้อขายเมื่อวานนี้ที่ 100.03 ดอลลาร์ต่อเยนในตลาดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ