ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวใกล้ระดับต่ำในรอบ 5 เดือน จากคาดข้อมูลศก.สหรัฐสดใสหนุนเฟดลด QE

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์เคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 20.25 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ขยับลง 40 เซนต์ หรือ 0.03% แตะที่ 1,221.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ สัญญาทองคำร่วงลง 28.5 ดอลลาร์ หรือ 2.28% วานนี้ ปิดที่ 1,221.9 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.ปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์กันมากขึ้นว่า เฟดอาจจะลดวงเงินซื้อสินทรัพย์ ภายหลัง ISM เปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่งในเดือนพ.ย. โดยนักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจอีกหลายตัวในสัปดาห์นี้ที่อาจบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งจะยิ่งสนับสนุนความเป็นไปได้ที่เฟดจะลดมาตรการกระตุ้น

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะเปิดเผยในสัปดาห์นี้นั้นรวมไปถึงตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของจีดีพีไตรมาส 3/2556 และการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ย.

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นทางการเงินของธนาคารกลาง เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ