ภาวะตลาดทองเอเชีย: สัญญาทองร่วงลง หลังเฟดลดวงเงินซื้อบอนด์ QE $1 หมื่นล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2013 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำร่วงลงในการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียวันนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมทั้งการให้คำมั่นเรื่องการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไป

เมื่อเวลาประมาณ 11.35 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด COMEX ร่วงลงกว่า 15 ดอลลาร์ แตะที่ 1,219.8 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่ปิดที่ 1,235 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อคืนนี้

แถลงการณ์ของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐระบุว่า การปรับลดวงเงินครั้งนี้ถือเป็นการปรับลดวงเงินในระดับปานกลาง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนต.ค.บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวในอัตราปานกลาง ปัจจัยชี้วัดบางประการเกี่ยวกับภาวะตลาดแรงงานได้แสดงถึงการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนอัตราว่างงานปรับตัวลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจมีความคืบหน้า ขณะที่การฟื้นตัวในภาคที่อยู่อาศัยได้ชะลอลงบ้างในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นโยบายการคลังกำลังสกัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แม้ว่าผลกระทบอาจจะกำลังลดลง เงินเฟ้อได้ปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวของคณะกรรมการ แต่การคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวยังคงทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ