ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง $11 จับตาข้อมูลศก., รายงานการประชุมเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2014 21:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูรายงานการประชุมเฟดรอบล่าสุด รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยประกอบการตัดสินใจของเฟดในการลดมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม

ณ เวลา 21.35 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวลง 11.00 ดอลลาร์ หรือ 0.89% แตะที่ 1,227.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ในปีที่แล้วราคาทองคำร่วงลงไปถึง 28% ซึ่งลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2524 เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนลดการถือครองทองคำ ในขณะที่หุ้นพุ่งขึ้นคึกคักและเงินเฟ้อชะลอตัว

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศในเดือนที่แล้วว่าจะลดวงเงินซื้อพันธบัตรรายเดือนลงเหลือ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิม 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเฟดมีกำหนดเผยแพร่รายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 17-18 ธ.ค. ในวันพุธนี้

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นทางการเงินของธนาคารกลาง เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ

ขณะเดียวกันตลาดกำลังจับตาดูรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่กระทรวงแรงงานของสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวอาจบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวดีขึ้นแค่ไหน และอาจเป็นปัจจัยประกอบการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐในการลดมาตรการกระตุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ