ภาวะตลาดทองเอเชีย: สัญญาทองพุ่งต่อเนื่อง หลังข้อมูลจ้างงานโตต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2014 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำทะยานขึ้นเหนือ 1,250 ดอลลาร์/ออนซ์ในการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลที่ว่า สหรัฐจะชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงินต่อไป หลังจากที่ข้อมูลจ้างงานออกมาในรูปแบบที่สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน

เมื่อเวลาประมาณ 11.03 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด COMEX เพิ่มขึ้น 3.1 ดอลลาร์ แตะที่ 1,250 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากปิดทะยานขึ้น 17.5 ดอลลาร์ หรือ 1.42% ที่ 1,246.9 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สัญญาทองคำปรับตัวในช่วงขาขึ้น หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อคืนวันศุกร์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 74,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี แต่อัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 6.7% จาก 7% ในเดือนพ.ย.

แม้ว่า อัตราว่างงานลดลงต่อเนื่อง แต่การขยายตัวด้านการจ้างงานกลับต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่า จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นราว 200,000 ตำแหน่ง

ข้อมูลดังกล่าวได้ช่วยบรรเทาความวิตกของนักลงทุนในประเด็นที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE ลงอีกในการประชุมกำหนดนโยบายครั้งต่อๆไป โดยเฟดมีกำหนดจะประชุมครั้งหน้าในวันที่ 28-29 ม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ