ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง 7.1 ดอลล์ หลังเจ้าหน้าที่เฟดหนุนลด QE

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2014 06:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 ม.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนุนการลดขนาดมาตรการ QE

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 7.1 ดอลลาร์ หรือ 0.57% ปิดที่ 1,238.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 14.8 เซนต์ ปิดที่ 20.134 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 5.2 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,428.6 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 5.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 744.00 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยเฟดสาขานิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) ขยายตัวสู่ระดับ 12.51 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2555 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 3.0 เท่านั้น สะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมของภาคการผลิตในนิวยอร์กมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนนี้

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐประจำเดือนธ.ค. ขยายตัว 0.4% จากเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวมากที่สุดในรอบ 6 เดือน หลังจากที่หดตัวลง 2 เดือนติดต่อกัน

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังร่วงลงหลังจากนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส ได้เน้นย้ำท่าทีในการสนับสนุนให้เฟดชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE โดยระบุว่าเขาจะโหวตให้เฟดปรับลดนโยบายดังกล่าวต่อไป หากแนวโน้มเศรษฐกิจไม่เกิดการพลิกผันอย่างรุนแรง ขณะที่นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียกล่าวว่า เฟดควรยุติโครงการซื้อพันธบัตรก่อนสิ้นปี 2557 โดยระบุว่าข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐที่อ่อนแรงในเดือนธ.ค.จะไม่ส่งผลให้เฟดยุติการดำเนินการตามแผนในการปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ