ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง เหตุดอลลาร์แข็งค่า, คาดเฟดลด QE อีก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 20:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น และเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจประกาศลดวงเงินซื้อพันธบัตรลงอีกในการประชุมที่กำลังจะมีขึ้น

ณ เวลาประมาณ 20.40 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับตัวลง 2.70 ดอลลาร์ หรือ 0.22% แตะที่ 1,237.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์เดินหน้าขึ้น 72 จุด หรือ 0.4% แตะ 16,469 จุด ก่อนตลาดเปิดทำการประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง รับข่าวธนาคารกลางจีนอัดฉีดสภาพคล่อง และรายงานผลประกอบการที่เป็นบวก ขณะที่ในยุโรปนั้น ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.3%

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและเยน ขณะที่มีกระแสคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดอาจตัดสินใจลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีกในเร็วๆนี้

คณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟดมีกำหนดประชุมในวันที่ 28-29 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นที่จับตาของตลาดอย่างมาก หลังจากที่ในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค. เฟดได้ประกาศลดวงเงินซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เหลือ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นทางการเงินของธนาคารกลาง เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ