ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดทองคำปิดร่วง $12.6

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2014 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 12.6 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 1,250.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 29 เซนต์ ปิดที่ 19.503 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 11.7 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,409.4 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6.05 ดอลลาร์ ปิดที่ 716.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำร่วงลงหลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ภายหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้นมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 80.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. จากระดับ 77.5 ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคถูกจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของเศรษฐกิจสหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมเฟดครั้งล่าสุดอย่างใกล้ชิด โดยมีการคาดการณ์กันว่าที่ประชุมจะลดวงเงินซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้เริ่มประกาศลดวงเงินแล้ว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลตั้งแต่เดือนม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ