ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 20 ดอลลาร์ หลังธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 6, 2014 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี เพื่อดูว่าอีซีบีจะส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินในวันข้างหน้าหรือไม่

เมื่อเวลา 20.25 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 20 ดอลลาร์ แตะที่ 1,273.26 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งใกล้กับระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

สัญญาทองคำพุ่งขึ้น หลังจากอีซีบี มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ โดยอีซีบีมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจยูโรโซนให้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายดรากิได้กล่าวไว้ว่า อีซีบีจะยังคงผ่อนคลายทางการเงินเป็นเวลานานเท่าที่จำเป็น และจะยังคงช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไปในยูโรโซน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนม.ค.ในวันพรุ่งนี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย เนื่องจากข้อมูลด้านแรงงานจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับนโยบายการเงินในวันข้างหน้า หลังจากที่เฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ