ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $5.8 เหตุข้อมูลศก.ซบเซาหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 19, 2014 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา รวมถึงกิจกรรมการผลิตในรัฐนิวยอร์กที่ชะลอตัวลงในเดือนก.พ.

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 5.8 ดอลลาร์ หรือ 0.44% ปิดที่ 1,324.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 47.7 เซนต์ ปิดที่ 21.898 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 5.6 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,424.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 4.5 ดอลลาร์ ปิดที่ 737.15 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำเพื่อความปลอดภัย หลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดที่อาศัยลดลงสู่ระดับ 46 ในเดือนก.พ. จาก 56 ในเดือนม.ค. เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย การขาดแคลนแรงงาน และที่ดินที่มีอยู่อย่างจำกัด

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนก.พ. ร่วงลงมาอยู่ที่ 4.48 จากระดับ 12.51 ในเดือนม.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าว่ากิจกรรมการผลิตในเขตนิวยอร์ก ซึ่งครอบคลุมถึงตอนเหนือของนิวเจอร์ซีย์และตอนใต้ของคอนเนตทิคัต ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำแกว่งตัวในระหว่างวัน หลังจาก สภาทองคำโลกรายงานว่า อุปสงค์ทองทำร่วงลง 15% ในปีที่แล้ว ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินทุนไหลออกจากกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำในปริมาณมากกว่าแรงซื้อของผู้บริโภค โดยรายงานระบุว่าผู้บริโภคซื้อทองคำเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว โดยเฉพาะจีนที่แซงหน้าอินเดียขึ้นเป็นผู้บริโภคทองคำรายใหญ่สุดของโลก แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะชดเชยแรงเทขายจากนักลงทุนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ