ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง 0.5% เหตุตลาดวิตกเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2014 23:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลง เพราะได้รับแรงกดดันหลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดบางคนได้เสนอว่าเฟดควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เมื่อเวลาประมาณ 07.36 น.ตามเวลานิวยอร์ก สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 0.5% แตะที่ 1,313.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันหลังจากรายงานการประชุมของเฟดระบุว่า "เจ้าหน้าที่เฟดบางคนได้ชูประเด็นความเป็นไปได้ที่ว่า นับเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) อย่างค่อยเป็นค่อยไปในเร็วๆนี้" แม้ว่าจนถึงขณะนี้บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดยังไม่มีการใช้สัญญาณชี้นำล่วงหน้าในเรื่องอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีผลต่อภาวะการซื้อขายสัญญาทองคำล่วงหน้านั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนม.ค. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนม.ค.เช่นกัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การที่ตัวเลขเงินเฟ้อยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระดับ 2% นั้น อาจทำให้เฟดยังคงมีโอกาสที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ต่อไป แม้ว่าในการประชุมเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เฟดได้ปรับขนาดมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน สภาทองคำโลกรายงานว่า อุปสงค์ทองทำร่วงลง 15% ในปีที่แล้ว ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินทุนไหลออกจากกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำในปริมาณมากกว่าแรงซื้อของผู้บริโภค โดยรายงานระบุว่าผู้บริโภคซื้อทองคำเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว โดยเฉพาะจีนที่แซงหน้าอินเดียขึ้นเป็นผู้บริโภคทองคำรายใหญ่สุดของโลก แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะชดเชยแรงเทขายจากนักลงทุนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ