ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $6.7 เหตุสถานการณ์รุนแรงยูเครนหนุนแรงซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 22, 2014 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในประเทศยูเครนส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 6.7 ดอลลาร์ หรือ 0.51% ปิดที่ 1,323.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 9.8 เซนต์ ปิดที่ 21.782 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 15.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,427.90 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 3.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 740.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สถานการณ์ความรุนแรงในยูเครนได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำ โดยมีรายงานว่ารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรยูเครน อันเนื่องมาจากเหตุความรุนแรงระหว่างกองกำลังความมั่นคงและกลุ่มผู้ชุมนุมในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ อียูไม่ได้ต้องการออกมาตรการคว่ำบาตรยูเครน เนื่องจากมุ่งเน้นการทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างรัฐบาลและกลุ่มผู้ประท้วง แต่อียูตัดสินใจเปลี่ยนท่าทีเนื่องจากเหตุการณ์ปะทะครั้งใหม่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ขณะที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของยูเครนลงสู่ระดับ CCC จากเดิมที่ระดับ CCC+ โดยระบุว่า สถานการณ์ทางการเมืองในยูเครนเลวร้ายลงจนก่อให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้นต่อความสามารถของรัฐบาลในการชำระหนี้ นอกจากนั้นยังไม่แน่ว่ารัสเซียจะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครนอย่างต่อเนื่องตลอดปีนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช แห่งยูเครน และผู้นำฝ่ายฝ่ายค้านได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อยุติวิกฤตการเมืองในประเทศที่ยืดเยื้อมานานถึง 3 เดือน และยังทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอของประธานาธิบดียานูโควิชเรื่องการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนธ.ค. ซึ่งโอเลค ซี ฮารัน สมาชิกของสภาไมดานของกลุ่มผู้ประท้วง กล่าวว่า ผู้ประท้วงเห็นชอบให้มีการลงนามในข้อตกลง ซึ่งครอบคลุมถึงเรื่องรัฐบาลชุดใหม่ และการกลับไปใช้รัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2547 ภายใน 48 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ