ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $14.4 เหตุวิตกสถานการณ์ยูเครนหนุนแรงซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 ก.พ.) เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในยูเครน รวมทั้งอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในอินเดียและจีน ยังคงเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 14.4 ดอลลาร์ หรือ 1.09% ปิดที่ 1,338 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 26.9 เซนต์ ปิดที่ 22.051 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 13.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,441.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 3.05 ดอลลาร์ ปิดที่ 743.05 ดอลลาร์/ออนซ์

สถานการณ์รุนแรงในยูเครน รวมทั้งความต้องการทองคำที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีนและอินเดีย และปัญหาการเมืองระหว่างประเทศในเวเนซูเอล่า และอียิปต์ ยังคงเป็นปัจจัยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ

รัฐสภายูเครนมีมติแต่งตั้งนายโอเลคซานเดอร์ เตอร์ไชนอฟ ประธานรัฐสภา ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่รัฐสภายูเครนมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ถอดถอนประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิชออกจากตำแหน่ง และยังได้กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 25 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยูเครนอยู่ในภาวะใกล้จะล่มสลาย อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาล และความไม่แน่นอนทางการเมืองหลังจากที่รัฐสภามีมติปลดนายยานูโควิชออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ นับเป็นอีกปัจจัยที่หนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยมาร์กิต อิโคโนมิกส์ รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐ เคลื่อนไหวที่ระดับ 52.7 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ