ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $3.8 เหตุวิตกสถานการณ์ยูเครนหนุนแรงซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2014 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ก.พ.) เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในประเทศยูเครนยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 3.8 ดอลลาร์ หรือ 0.29% ปิดที่ 1,331.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 6 เซนต์ ปิดที่ 21.314 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 24.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1453.40 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับขึ้น 10.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 742.25 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนวิตกกังวลต่อสถานการณ์ยูเครน โดยมีรายงานล่าสุดว่ารัฐสภายูเครนมีมติรับรองคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของนายอาร์เซนี ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากรัฐสภายูเครนมีมติแต่งตั้งนายโอเลคซานเดอร์ เตอร์ไชนอฟ ประธานรัฐสภา ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี ภายหลังจากที่ถอดถอนประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิชออกจากตำแหน่ง

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่มีผลต่อภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14,000 ราย สู่ระดับ 348,000 ราย แต่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานติดต่อกันโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่าเพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์นั้น ยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 338,250 ราย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์มองว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่ค่อนข้างดี

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนประจำเดือนม.ค. ปรับตัวลดลง 1% แต่เป็นการปรับตัวลงที่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 1.5% และหากนับไม่รวมสินค้าหมวดขนส่งซึ่งมีความผันผวนสูง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ