ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $28.7 เหตุวิตกสถานการณ์ยูเครนหนุนแรงซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2014 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (3 มี.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ที่รุนแรงในยูเครนได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และช่วยหนุนสัญญาทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 28.7 ดอลลาร์ หรือ 2.17% ปิดที่ 1,350.3 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. 2556

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 24.4 เซนต์ ปิดที่ 21.485 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 13.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,460.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 5.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 749.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนพากันเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลต่อความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย ภายหลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียได้รับไฟเขียวจากรัฐสภาให้ส่งทหารเข้าไปในไครเมีย ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองทางตอนใต้ของยูเครน ขณะที่ยูเครนเริ่มระดมกำลังพลและเรียกร้องให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ภายในประเทศ

ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐ “วิตกกังวลอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับรายงานการเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซียในยูเครน และเตือนว่า “จะมีผลเสีย" จากการแทรกแซงทางทหารดังกล่าว ขณะที่นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐจะเดินทางเยือนกรุงเคียฟของยูเครนในวันอังคารนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ