ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิกฤตยูเครนคลี่คลาย ฉุดทองคำปิดร่วง 12.4 ดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2014 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสถานการณ์รุนแรงในยูเครนเริ่มคลี่คลายลง ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 12.4 ดอลลาร์ หรือ 0.92% ปิดที่ 1,337.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 26 เซนต์ ปิดที่ 21.188 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 3.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1464.10 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 13.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 763.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำหลังจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนเริ่มส่งสัญญาณคลี่คลาย ภายหลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย สั่งการให้ทหารที่เข้าร่วมปฏิบัติการซ้อมรบเคลื่อนกำลังกลับฐาน นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ในขณะนี้ยังไม่จำเป็นที่รัสเซียจะต้องส่งทหารบุกเข้ายูเครน

ก่อนหน้านี้ สัญญาทองคำพุ่งขึ้นเป็นเวลาหลายวัน เนื่องจากสถานการณ์ที่รุนแรงในยูเครนได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากข่าวที่ว่าประธานาธิบดีปูตินได้รับไฟเขียวจากรัฐสภาให้ส่งทหารเข้าไปในไครเมีย ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองทางตอนใต้ของยูเครน

นักวิเคราะห์คาดว่า ความต้องการทองคำในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่จะเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเคลื่อนไหวของตลาดทองคำในปีนี้ โดยเฉพาะความต้องการทองคำในประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ