ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $5.2 เหตุวิตกยูเครนหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2014 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (11 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนในยูเครน รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 5.2 ดอลลาร์ หรือ 0.39% ปิดที่ 1,346.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 9.5 เซนต์ ปิดที่ 20.784 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 12.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1464.60 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 6.35 ดอลลาร์ ปิดที่ 770.30 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อันเนื่องมาจากสถานการณ์ที่ยังคงไม่แน่นอนในยูเครน หลังจากรัฐสภาของสาธารณรัฐปกครองตนเองไครเมียมีมติรับคำประกาศอิสรภาพจากยูเครน ซึ่งระบุว่าไครเมียจะกลายเป็นเอกราช หากชาวไครเมียประมาณ 2 ล้านคนลงคะแนนสนับสนุนการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในการทำประชามติวันอาทิตย์นี้

ทางด้านรัสเซียยังคงมีท่าทีแข็งกร้าวต่อสถานการณ์ไครเมีย ขณะที่นายอาร์เซน อาวาคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของยูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนได้ทดสอบความพร้อมของกองทัพในการสู้รบ และอาจมีการเคลื่อนกำลังพลราว 20,000 คนไปประจำอยู่บริเวณชายแดน ซึ่งความพยายามในเรื่องดังกล่าวมีขึ้นนับตั้งแต่ที่รัสเซียได้พยายามช่วงชิงอำนาจการปกครองในเขตไครเมียจากยูเครน หลังจากที่นายวิคเตอร์ ยานูโควิช อดีตผู้นำยูเครนที่สนับสนุนรัสเซียถูกขับไล่ออกไปในเดือนก่อนหน้า

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจของจีนยังคงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าถือครองทองคำ โดยกรมศุลากรจีนรายงานว่า ยอดส่งออกในเดือนก.พ.2557 ร่วงลง 18.1% จากปีก่อน ขณะที่ยอดการนำเข้าเพิ่มขึ้น 10.1% ส่งผลให้จีนมียอดขาดดุลการค้าเดือนก.พ. 2.298 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. ปี 2556 นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ