ราคาทองฟิวเจอร์ทะยานขึ้น หลังนักลงทุนแห่ซื้อทองเหตุวิตกยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2014 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนในยูเครน

เมื่อเวลาประมาณ 19.55 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 18.60 ดอลลาร์ หรือ 1.38% แตะที่ 1,365.30 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อันเนื่องมาจากสถานการณ์ที่ยังคงไม่แน่นอนในยูเครน นับตั้งแต่ที่รัสเซียได้พยายามช่วงชิงอำนาจการปกครองในเขตไครเมียจากยูเครน หลังจากที่นายวิคเตอร์ ยานูโควิช อดีตผู้นำยูเครนที่สนับสนุนรัสเซีย ถูกขับไล่ออกไปในเดือนก่อนหน้า

ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ จะมีการลงประชามติซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนในไครเมียได้มีทางเลือกที่จะตัดสินใจว่า จะยังคงเป็นเขตปกครองตนเองในยูเครนต่อไป หรือจะยกดินแดนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย ขณะเดียวกันรัฐสภารัสเซียประกาศว่าจะจัดการอภิปรายในประเด็นที่ว่าจะรับสาธารณรัฐปกครองตนเองไครเมียเข้าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของประเทศหรือไม่ ในวันที่ 21 มี.ค.นี้

ขณะที่นานาชาติต่างเตือนไครเมียว่า การลงคะแนนเสียงประชามติดังกล่าว จะไม่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ส่วนรัฐบาลรักษาการของยูเครน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและยุโรปนั้น ระบุว่า การจัดทำประชามติครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ด้านนายอาร์เซน อาวาคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของยูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนได้ทดสอบความพร้อมของกองทัพในการสู้รบ และอาจมีการเคลื่อนกำลังพลราว 20,000 คนไปประจำอยู่บริเวณชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ