ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง 13.9 ดอลล์ จากแรงขายทำกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (18 มี.ค.) เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำเพื่อทำกำไร และเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงตลาดหุ้น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 13.9 ดอลลาร์ หรือ 1.01% ปิดที่ 1,359 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ปีนี้

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 41.3 เซนต์ ปิดที่ 20.862 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 6.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 1461.70 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 5 ดอลลาร์ ปิดที่ 771.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำเป็นไปอย่างซบเซาเนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงตลาดหุ้น อันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน ภายหลังจากผู้นำรัสเซียที่ได้แถลงต่อสาธารณะผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ว่า รัสเซียไม่ต้องการดินแดนส่วนอื่นของยูเครนอีก โดยระบุว่า "เราไม่ต้องการแบ่งแยกยูเครน"

การที่สถานการณ์ยูเครนเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีนั้น ทำให้นักลงทุนหันเหความสนใจจากเรื่องดังกล่าวไปที่การประชุมนโยบายการเงินเป็นเวลาสองวันของเฟด ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การนำของนางเจเน็ท เยลเลน

นอกจากเรื่องการลดวงเงินซื้อพันธบัตรรายเดือนแล้ว นักลงทุนยังจับตาดูด้วยว่าเฟดจะเปลี่ยนแปลงการใช้วิธีส่งสัญญาณจาก Forward Guidance ไปเป็นการส่งสัญญาณเชิงคุณภาพมากขึ้นหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ