ภาวะตลาดทองเอเชีย: ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง 4 เซนต์ ตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก นอกจากนี้ การที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนและรัสเซีย รวมทั้งการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้น ยังส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

เมื่อเวลาประมาณ 11.45 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาด COMEX ปรับตัวลง 4 เซนต์ แตะที่ 1,360 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่ร่วงลง 13.9 ดอลลาร์ หรือ 1.01% ปิดที่ 1,359 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงตลาดหุ้น อันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน ภายหลังจากผู้นำรัสเซียที่ได้แถลงต่อสาธารณชนผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ว่า รัสเซียไม่ต้องการดินแดนส่วนอื่นของยูเครนอีก โดยระบุว่า "เราไม่ต้องการแบ่งแยกยูเครน"

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐยังทำให้นักลงทุนคาดว่าเฟดอาจจะเดินหน้าลดวงเงินซื้อพันธบัตรลงอีก โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ. เนื่องจากราคาอาหารและต้นทุนที่อยู่อาศัยปรับตัวขึ้น

นักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การนำของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ