ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลง $15.50 หลังเฟดเดินหน้าลด QE,ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 20, 2014 21:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลง หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งการส่งสัญญาณดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมครั้งล่าสุด

เมื่อเวลา 21.10 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 15.50 ดอลลาร์ หรือ 1.2% แตะที่ 1,325.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองร่วงลงหลังจากนางเยลเลนกล่าวว่า อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกหลังจากที่เฟดยุติการใช้มาตรการ QE ไปแล้วราว 6 เดือน ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมล่าสุด ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยจะเริ่มดำเนินการดังกล่าวในเดือนเม.ย.ปีนี้

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดของสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 มี.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5,000 ราย แตะที่ 320,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 325,000 ราย ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่าเพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์นั้น ปรับตัวลดลง 3,500 ราย แตะที่ 327,000 ราย นับเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2556

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงฟื้นตัว และสอดคล้องกับที่เฟดระบุในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมล่าสุดว่า ปัจจัยชี้วัดตลาดแรงงานปรับตัวแตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้วมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ