ภาวะตลาดทองเอเชีย: ทองฟิวเจอร์บวกขึ้น เหตุสถานการณ์ยูเครนหนุนแรงซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2014 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงเดินหน้าเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อันเป็นผลมาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียดมากขึ้นในยูเครน

เมื่อเวลาประมาณ 11.19 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาด COMEX ปรับตัวขึ้น 3.3 ดอลลาร์ แตะที่ 1,312.4 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 10.8 ดอลลาร์ หรือ 0.83% ปิดที่ 1,309.1 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ขณะที่สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนเริ่มรุนแรงมากขึ้น นับตั้งแต่กลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียได้เข้ายึดอาคารที่ทำการหลายแห่งของรัฐบาลในเมืองโดเนตสค์ทางภาคตะวันออกของยูเครน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย รวมถึงเรียกร้องให้มีการทำประชามติเพื่อแยกตัวจากยูเครน

ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจรัสเซีย พร้อมกับเตือนว่า จะเกิดผลกระทบด้านเศรษฐกิจในวงกว้าง หากวิกฤตยูเครนทวีความตึงเครียดมากกว่านี้

นักลงทุนจับตาดูรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ โดยในการประชุมที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น เฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ