ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $10.2 เหตุสถานการณ์ยูเครนตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 26, 2014 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 เม.ย.) เนื่องจากความขัดแย้งระลอกใหม่ระหว่างยูเครนและรัสเซียช่วยหนุนความต้องการทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และยังได้รับแรงหนุนจากการปิดปรับตัวลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 10.2 ดอลลาร์ หรือ 0.79% ปิดที่ 1,300.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.3 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 19.691 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 14.7 ดอลลาร์ หรือ 1.04% ปิดที่ 1,424.3 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 8.90 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 811.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นท่ามกลางบรรยากาศเลี่ยงความเสี่ยง จึงเป็นที่มาที่ทำให้ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำเพิ่มสูงขึ้น หลังจากความตึงเครียดระลอกใหม่ระหว่างยูเครนและรัสเซียซึ่งถึงขีดสุดเมื่อวานนี้ จากการที่รัสเซียซ้อมรบประชิดพรมแดนยูเครนเพื่อเป็นการตอบโต้ "ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย" ของยูเครน ซึ่งทำให้ผู้ประท้วงที่ฝักใฝ่รัสเซียเสียชีวิต 5 ราย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียแถลงข่าวโดยเรียก "ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย" ซึ่งดำเนินการกองกำลังทหารยูเครนที่พื้นที่ตะวันออกของยูเครนว่าเป็น "อาชญากรรมร้ายแรง" พร้อมกันนี้ยังเตือนถึง "ผลที่ตามมา" หากยูเครนใช้ทหารต่อสู้กับประชาชน

ด้านนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความวิตกเป็นอย่างยิ่งที่ไม่มีความคืบหน้าที่เป็นบวกจากรัสเซีย พร้อมกับย้ำว่า มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจะถูกยกระดับขึ้น หากรัสเซียไม่ออกมาตรการใดๆตามที่ได้ตกลงไว้ในการประชุมระหว่างสหรัฐ อียู รัสเซีย และยูเครนที่เจนีวา เมื่อวันที่ 17 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ