ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงต่อ ก่อนประชุมเฟดเปิดฉาก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2014 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลงเป็นวันที่สอง จากคาดการณ์ที่ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) อาจจะปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมสัปดาห์นี้ ซึ่งจะส่งผลให้วงเงินในการเข้าซื้อตราสารหนี้ลดลงสู่ระดับ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกัน นักลงทุนเทขายทอง หลังจากที่สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย

ณ เวลาประมาณ 19.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 8.40 ดอลลาร์ หรือ 0.65% แตะที่ 1,290.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ทำเนียบขาวประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียวานนี้ โดยพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่รัฐบาล 7 รายและบริษัท 17 แห่งที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ฝ่ายบริหารของสหรัฐยังได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อการส่งออกเทคโนโลยีขั้นสูงไปยังภาคอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของรัสเซียด้วย

ขณะเดียวกันนักลงทุนกำลังจับตาดูการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ในวันที่ 29-30 เม.ย.นี้ โดยนักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะประกาศลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมครั้งนี้

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นทางการเงินของธนาคารกลาง เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ

นอกเหนือจากสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน และการประชุมเฟดที่จะทราบผลในเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาไทยแล้ว นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนเม.ย.ในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ