ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $19.5 จากสถานการณ์รุนแรงในยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 3, 2014 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 พ.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้นได้กระตุ้นความต้องการทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 19.5 ดอลลาร์ หรือ 1.52% ปิดที่ 1,302.9 ดอลลาร์/ออนซ์ ตลอดทั้งสัปดาห์ ราคาทองเพิ่มขึ้น 0.2%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 50.3 เซนต์ หรือ 2.64% ปิดที่ 19.546 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ดีดขึ้น 13.2 ดอลลาร์ หรือ 0.92% ปิดที่ 1,440.7 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวลง 1.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 812.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สถานการณ์ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในยูเครนได้ชดเชยแรงขายในช่วงแรกของวัน ภายหลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นมากสุดในรอบกว่าสองปี และอัตราว่างงานที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบห้าปีครึ่ง

โดยกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 288,000 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2555 และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ราว 210,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ อัตราว่างงานยังลดลง 0.4% มาอยู่ที่ 6.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2551

อย่างไรก็ตาม ข่าวเรื่องการจัดประชุมด่วนเพื่อหารือวิกฤตยูเครนได้ช่วยหนุนให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อทองและดันราคาทองปรับตัวขึ้น

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้จัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ เพื่อหารือเรื่องยูเครน โดยรัสเซียได้ขอให้มีการจัดประชุมดังกล่าวขึ้น เพื่อหารือถึงความรุนแรงที่เพิ่มสูงขึ้นในยูเครน

ขณะเดียวกัน ในการแถลงข่าวช่วงเที่ยงวันศุกร์ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี กล่าวว่าจะติดตามการเลือกตั้งในยูเครน วันที่ 25 พ.ค.นี้ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่อรัสเซียหรือไม่

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า ทุกสายตาจะจับจ้องไปที่ความรุนแรงที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างกองกำลังยูเครนและฝ่ายสนับสนุนรัสเซีย ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า ตลาดยังไม่ได้มีปฏิกิริยาอย่างเต็มที่ต่อรายงานตัวเลขจ้างงานที่สดใส โดยราคาทองอาจซึมซับปัจจัยนี้ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ