ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง $2.60 หลังสถานการณ์ยูเครนส่งสัญญาณคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2014 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลงท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสถานการณ์ในยูเครนเริ่มส่งสัญญาณในด้านบวก นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายสัญญาทองคำหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์ปรับตัวลดลงมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

เมื่อเวลา 20.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 2.60 ดอลลาร์ หรือ 0.2% แตะที่ 1,286.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนลดการถือครองทองคำหลังจากสถานการณ์ในยูเครนเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น โดยวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สั่งถอนกองกำลังทหารออกจากชายแดนยูเครนแล้ว พร้อมกับเรียกร้องเลื่อนการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช ซึ่งมีกำหนดการในวันอาทิตย์ที่ 11 พ.ค. "เพื่อสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการเจรจา" ร่วมกับยูเครน

ทั้งนี้ ปูตินได้เปิดเผยระหว่างการประชุมร่วมกับนายดีดีเย บูร์คฮัลเทอร์ ประธานาธิบดีสมาพันธรัฐสวิส ณ กรุงมอสโคว ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนคนใหม่ ซึ่งมีกำหนดการในวันที่ 25 พ.ค. ถือว่าเป็น "ความก้าวหน้าครั้งสำคัญในทิศทางที่ถูกต้อง" แต่ก็เตือนว่าการดำเนินการดังกล่าวเพียงอย่างเดียวจะไม่ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมด แต่จำเป็นต้องทำให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าพวกเขาได้รับสิทธิ์อย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ ข้อมูลด้านแรงงานที่ออกมาในเชิงบวกยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 พ.ค. ลดลง 26,000 ราย สู่ระดับ 319,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 325,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงฟื้นตัว

สมาคมทองคำของจีนรายงานว่า ความต้องการทองคำแท่งของจีนลดลงเกือบ 44% แตะที่ 67.95 ตันในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สมาคมระบุว่า ปริมาณการใช้ทองคำของจีนเพิ่มขึ้น 0.8% แตะที่ 322.99 ตันในไตรมาสแรกปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ