ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก 40 เซนต์ เหตุดอลล์อ่อน,สถานการณ์ยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 20, 2014 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (19 พ.ค.) หลังจากที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ขณะที่ตลาดยังคงจับตาวิกฤตการเมืองในยูเครน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดบวก 40 เซนต์ หรือ 0.03% ที่ 1,293.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ปิดปรับขึ้น 2.4 เซนต์ ที่ 19.353 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ปิดดีดขึ้น 4.1 ดอลลาร์ ที่ 1,470.2 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ ปิดที่ 815.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันราคาทอง โดยนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส และนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซาน ฟรานซิสโก ได้กล่าววานนี้ว่า เฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า ซึ่งได้ฉุดดอลลาร์ให้อ่อนแรงลง และหนุนราคาทองให้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาถ้อยแถลงจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ที่จะมีขึ้นในวันพุธนี้ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก รวมถึงรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 29-30 เม.ย. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในเช้าวันพฤหัสบดี ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ สัญญาทองได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ในยูเครน แม้ว่าทางการรัสเซียออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียได้สั่งถอนกำลังทหารออกจากบริเวณชายแดนของยูเครน เพื่อกลับฐานประจำการ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครนในวันอาทิตย์นี้ แต่นายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ระบุว่า นาโตไม่เห็นหลักฐานใดๆเกี่ยวกับการถอนทหารของรัสเซียออกจากยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ