ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดขยับขึ้น 10 เซนต์ ขณะนลท.จับตาอิรัก,ประชุมเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 14, 2014 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) แต่ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย หลังจากพุ่งขึ้นถึง 1% เมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์รุนแรงในอิรักอย่างใกล้ชิด

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ขยับขึ้น 10 เซนต์ หรือ 0.01% ปิดที่ 1,274.1 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา และราคาทองเพิ่มขึ้น 1.7% ตลอดสัปดาห์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 12.2 เซนต์ หรือ 0.62% ปิดที่ 19.655 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 6.30 ดอลลาร์ หรือ 0.44% ปิดที่ 1,435 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 6.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 812.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองยังคงปรับตัวขึ้นในวันศุกร์ แต่เพิ่มไม่มาก โดยนักลงทุนรอดูสถานการณ์ในอิรักช่วงสุดสัปดาห์นี้ รวมถึงการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในวันที่ 17-18 มิ.ย.

ด้านสัญญาพัลลาเดียมและพลาตินัมปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากความกังวลเรื่องอุปทานบรรเทาลง ภายหลังมีแนวโน้มว่าการประท้วงผละงานในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของแอฟริกาใต้จะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้ หลังดำเนินมานานกว่าห้าเดือน

บริษัทเหมืองและเจ้าหน้าที่ของสหภาพแรงงานในแอฟริกาใต้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเรื่องการยุติการผละงานประท้วงที่ส่งผลให้การดำเนินงานของบรรดาบริษัทเหมืองพลาตินัมรายใหญ่ของประเทศต้องหยุดชะงักมาตั้งแต่เดือนม.ค.

ทั้งนี้ แอฟริกาใต้เป็นผู้ผลิตพลาตินัมรายใหญ่สุดของโลก และเป็นผู้ส่งออกพัลลาเดียมรายใหญ่อันดับสอง โดยบ่อยครั้งที่พลาตินัมพัลลาเดียมและพลาตินัมจะถูกค้นพบและผลิตจากแหล่งเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ