ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น $6.2 หลังความตึงเครียดในอิรัก,ยูเครนหนุนอุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 16, 2014 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนมีความต้องการทองคำ หลังจากที่สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองได้ทวีความรุนแรงขึ้นทั้งในอิรักและยูเครน

ณ เวลาประมาณ 19.50 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ดีดตัวขึ้น 6.20 ดอลลาร์ หรือ 0.49% แตะที่ 1,280.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดในยูเครน โดยซีอีโอของบริษัท นาฟโทก๊าซของยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียตัดการลำเลียงก๊าซให้กับยูเครนแล้วในวันนี้ หลังจากที่ได้ออกมาขู่ว่าจะตัดการจัดส่งก๊าซให้ยูเครน ยกเว้นว่ายูเครนจะสามารถจ่ายล่วงหน้าค่าเชื้อเพลิงดังกล่าวได้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่าง 2 ประเทศ

ก่อนหน้านี้ไม่นาน บริษัทก๊าซพรอมของรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ว่า นับจากวันนี้เป็นต้นไป ยูเครนจะได้รับก๊าซตามสัดส่วนการชำระค่าก๊าซล่วงหน้าเท่านั้น

ส่วนเหตุความรุนแรงในอิรักนั้น นักวิเคราะห์กล่าวว่าสถานการณ์อยู่ในภาวะที่น่าวิตก ขณะที่กองกำลังทหารของรัฐบาลอิรักได้ตอบโต้และสังหารกลุ่มหัวรุนแรงไปอย่างน้อย 279 ราย หลังจากกลุ่มต่อต้านดังกล่าวได้บุกยึดเมืองต่างๆทางภาคเหนือของประเทศ

ปัจจัยทางการเมืองที่น่ากังวลดังกล่าวได้ช่วยหนุนราคาทองและกระตุ้นคำสั่งซื้อล็อตใหม่ รวมทั้งแรงซื้อชดเชยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ