ภาวะตลาดทองเอเชีย: ทองฟิวเจอร์ทรงตัว หลังพุ่งแรงวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2014 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ทรงตัวในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ราคาทองพุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวานนี้ อันเนื่องมาจากสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง รวมถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาด COMEX ซื้อขายที่ระดับ 1,313.5 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งขยับเพียงเล็กน้อยหลังจากที่พุ่งทะยานขึ้น 41.40 ดอลลาร์ หรือ 3.25% ปิดที่ 1,314.10 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อคืนนี้

โดยในภาวะการซื้อขายวานนี้ สัญญาทองคำยังคงได้แรงหนุนจากสถานการณ์รุนแรงในอิรัก โดยเว็บไซต์ CNN รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐวางแผนที่จะส่งกองกำลังชุดพิเศษเข้าไปประจำการในอิรัก ขณะที่ก่อนหน้านี้กลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ได้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไบจิ จังหวัดซาลาฮูดินของอิรัก ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่เฟดส่งสัญญาณว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ