ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น ก่อนเฟดเผยรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 9, 2014 20:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ในเช้าวันพรุ่งนี้

เมื่อเวลาประมาณ 20.22 น. ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้น 8.80 ดอลลาร์ หรือ 0.67% แตะที่ 1,325.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ค่าเงินดอลลาร์และตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงก่อนหน้านี้ ทำให้นักลงทุนต้องการทองฟิวเจอร์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่ซื้อขายด้วยดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน ราคาทองฟิวเจอร์ยังปรับตัวขึ้น ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ในเช้าวันพรุ่งนี้ โดยนักลงทุนมุ่งความสนใจไปที่รายงานการประชุมเพราะต้องการดูว่าเฟดจะมีมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐอย่างไร และจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาใด รวมถึงดูว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายมีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากแค่ไหนเกี่ยวกับการการดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวด

ในการประชุมเดือนที่แล้ว เฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% พร้อมกับระบุว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนด ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดก็เปิดเผยเช่นกันว่าเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไปอีกอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% จนถึงเดือนธ.ค. ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ