ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้น $10.90 หลังเฟดแสดงความกังวลดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2014 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดขึ้น 10.90 ดอลลาร์ แตะที่ 1,223.30 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 21.50 น.ตามเวลาประเทศไทย

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นหลังจากรายงานการประชุมของเฟดระบุว่า เจ้าหน้าที่บางรายกล่าวว่าเศรษฐกิจที่อ่อนแอและอัตราเงินเฟ้อต่ำของยุโรปอาจจะส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าต่อไป ซึ่งจะบั่นทอนการส่งออกของสหรัฐและจำกัดการปรับตัวขึ้นของราคา ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดอยู่แล้ว

รายงานการประชุมของเฟดได้ฉุดสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดทองคำ เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์จะทำให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและดึงดูดแรงซื้อสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ รายงานการประชุมของเฟดยังระบุว่า "สัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) ของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) นั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจในปัจจุบัน และยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นหลังจากโครงการซื้อสินทรัพย์สิ้นสุดลง"

รายงานดังกล่าวทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาอันใกล้นี้ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาในปัจจุบัน นอกจากนี้ กรรมการเฟดบางคนยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงช่วงขาลงของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ