ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อนค่า หนุนทองคำปิดพุ่ง $27.2

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 8, 2014 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งเมื่อคืนนี้ (7 พ.ย.) โดยได้รับแรงหนุนเนื่องจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 27.2 ดอลลาร์ หรือ 2.38% ปิดที่ 1,169.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้น 30.1 เซนต์ ปิดที่ 15.714 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 15.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,212.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 19.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 772.55 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ส่วนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐนั้นได้รับแรงกดดันหลังจากที่ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเผยยอดจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 214,000 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ ขณะที่อัตราว่างงานในเดือนต.ค.ร่วงลง 0.1% จากระดับเดือนก.ย. มาอยู่ที่ 5.8% ซึ่งอัตราว่างงานดังกล่าวร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ทั้งนี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าววานนี้ว่า "เมื่อประเมินจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้าและไม่มั่นคงเป็นธรรมดา นโยบายสนับสนุนจึงยังมีความจำเป็น" โดยเธอไม่ได้เปิดเผยว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด

ประธานเฟดกล่าวว่า การปรับนโยบายสู่สภาพปกตินั้น "อาจก่อให้เกิดความผันผวนทางการเงินที่สูงขึ้น" แต่เฟดจะพยายามสื่อสารยุทธศาสตร์นโยบายการเงินให้ชัดเจนและทะลุปรุโปร่งเพื่อลดความตกใจ ซึ่งหากเกิดขึ้นอาจจะทำให้ตลาดการเงินชะงักทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ