ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดขยับขึ้น 50 เซนต์ แม้ดอลล์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 14, 2015 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) แม้ว่าดอลลาร์ปรับตัวแข็งแกร่ง ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดขยับขึ้น 50 เซนต์ หรือ 0.04% ที่ 1,152.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดลดลง 2.2 เซนต์ ที่ 15.494 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 30 เซนต์ ที่ 1,115.2 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดดีดขึ้น 1.75 ดอลลาร์ ที่ 788.70 ดอลลาร์/ออนซ์

แม้ว่าเผชิญแรงกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น แต่ตลาดทองคำยังคงปิดในแดนบวก ก่อนที่จะทราบผลการประชุมของเฟดในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดกันว่าจะมีการส่งสัญญาณมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินของเฟด

โดยปกติแล้ว ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้สินทรัพย์ที่มีการซื้อขายกันในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงทอง มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุน ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดใจของทองคำ

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อคืนนี้ที่ออกมาในเชิงลบได้ช่วยให้สัญญาทองปิดบวกขึ้นได้เล็กน้อย โดยผลสำรวจของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเบื้องต้นของเดือนมี.ค.ลดลงสู่ระดับ 91.2 จาก 95.4 ของเดือนก.พ. และต่ำกว่าระดับ 98.1 ของเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 95.3 ในเดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ร่วงลงพลิกความคาดหมายในเดือนก.พ. ซึ่งบ่งชี้ถึงแรงกดดันเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ และบ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยดัชนี PPI สำหรับอุปสงค์ขั้นสุดท้ายลดลง 0.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ปรับตัวลง 0.8% ในเดือนม.ค. และเป็นการอ่อนตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

หากเทียบรายปี ดัชนี PPI ลดลง 0.6% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลในปี 2009 หลังจากทรงตัวในเดือนม.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบรายเดือน และทรงตัวเมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ