ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ฉุดทองคำปิดร่วง 10.4 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2015 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 10 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (21 ต.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ก่อนที่การประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะมีขึ้นในวันนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 10.4 ดอลลาร์ หรือ 0.88% ปิดที่ระดับ 1,167.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 20.7 เซนต์ ปิดที่ 15.71 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 13 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,007.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ดิ่งลง 17.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 677.15 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำหลังจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร โดยการแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

ทั้งนี้ ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ก่อนที่การประชุม ECB จะมีขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB หลังการประชุม เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การขยายวงเงิน หรือขยายเวลาในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยล่าสุดนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกคาดว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในช่วงอนาคตอันใกล้นี้ ขณะที่ระบุว่าเฟดจะประเมินข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อมีการพิจารณาถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยต่ำมานับตั้งแต่สิ้นปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ