ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไร ขณะวอลุ่มบางเบาก่อนวันหยุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2015 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาทองคำร่วงลงเมื่อคืนนี้ ขณะที่วอลุ่มการซื้อขายมีอยู่เพียงบางเบา เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่พากันออกนอกตลาดเพื่อเตรียมฉลองวันหยุดในเทศกาลปีใหม่

ณ เวลา 19.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ขยับขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.02% แตะที่ 1,068.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำขยับขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากที่เมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) สัญญาทองคำเดือนก.พ.ร่วงลง 7.6 ดอลลาร์ หรือ 0.71% ปิดที่ระดับ 1,068.30 ดอลลาร์/ออนซ์ อันเนื่องมาจากรายงานที่ว่า จีนนำเข้าทองคำจากฮ่องกงลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. โดยยอดนำเข้าทองคำสุทธิอยู่ที่ 66.8 ตันในเดือนพ.ย. จาก 68.2 ตันในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ปลีกตัวออกไปอยู่นอกตลาด เพื่อเตรียมฉลองวันหยุดเนื่องในเทศกาลปีใหม่

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะยังคงได้รับแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีทิศทางในช่วงขาขึ้นและเป็นปัจจัยลบต่อภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำ เนื่องจากเมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ