ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงวันที่ 3 หลุด 1,200 ดอลลาร์ ขณะ"โกลด์แมน แซคส์"แนะขายทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ จากการคลายความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้น และนักลงทุนลดการถือครองทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ณ เวลา 19.57 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 24.40 ดอลลาร์ หรือ 1.97% สู่ระดับ 1,215.00 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากดิ่งแตะระดับ 1,191.50 ดอลลาร์ในช่วงแรก

โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานวิเคราะห์ทิศทางราคาทอง โดยแนะนำให้นักลงทุนเทขายทอง เนื่องจากโกลด์แมน แซคส์เชื่อว่าการทะยานขึ้นของราคาทองในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกนั้น เป็นการปรับตัวขึ้นที่มากเกินไป

"ความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน, ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยติดลบ มีแนวโน้มที่จะทำให้ราคาทองและตลาดการเงินปรับตัวรุนแรงเกินไป" รายงานระบุ

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่าราคาทองจะทรุดตัวลงแตะระดับ 1,100 ดอลลาร์/ออนซ์ภายในเวลา 3 เดือน

ทั้งนั้ ราคาทองพุ่งแตะ 1,260.60 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก และส่งผลให้มีการเทขายสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น และดอลลาร์ ขณะที่หันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

การกลับเข้าตลาดอีกครั้งของนักลงทุนจีนไม่ได้ช่วยหนุนราคาทองในตลาด หลังผ่านพ้นช่วงวันหยุดตรุษจีนนาน 1 สัปดาห์ โดยนักลงทุนจีนพากันส่งแรงเทขายเข้าตลาด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าพวกเขาไม่คาดว่าราคาทองจะปรับตัวขึ้นต่อไปมากนัก ขณะที่อุปสงค์ทองลดลงในช่วงหลังตรุษจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ