ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นวันนี้ ต่อเนื่องจากที่พุ่งขึ้นเมื่อวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2016 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ต่อเนื่องจากที่พุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจีนเผยตัวเลขภาคการผลิตที่อ่อนแอ ส่งผลให้มีแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซา ยังทำให้มีการคาดการณ์มากขึ้นว่าธนาคารกลางจีนจะเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นต่อไป หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาดการเงิน และกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ

ณ เวลา 20.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 5.90 ดอลลาร์ หรือ 0.48% สู่ระดับ 1,246.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.พ.ปรับตัวลงแตะ 49 จาก 49.4 ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ภาคการผลิตของจีนหดตัวลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ซึ่งส่งสัญญาณถึงภาวะอ่อนแออย่างต่อเนื่อง

ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% เมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ นอกจากนี้ นักลงทุนยังหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้วยการเข้าซื้อทองคำ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่ร่วงลงอย่างหนักในเดือนม.ค.

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์ ซึ่งจะบ่งชี้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ