ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวต่อเนื่องจากวานนี้ ขณะจับตาประชุมธนาคารกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2016 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงในวันนี้ ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลาง 3 แห่งในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์หน้า

ณ เวลา 19.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 9.50 ดอลลาร์ หรือ 0.75% สู่ระดับ 1,253.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนจับตาธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งจะทำการประชุมนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า

นักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมพรุ่งนี้ โดย ECB อาจทำการเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งขณะนี้มีวงเงินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นอกจากนี้ ECB อาจทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่นำเงินมาฝากไว้ที่ ECB จากขณะนี้ที่ระดับ -0.3% โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB โดยมาตรการของ ECB มีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB และต้องการลดการออมของประชาชน เพื่อให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบ 0.09% เมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงเทขายทำกำไร หลังจากสัญญาทองคำปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในช่วงก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ข้อมูลการส่งออกที่ย่ำแย่ของจีนยังส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำเป็นไปอย่างซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ