ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น ขณะ SPDR ถือทองสูงสุดรอบเกือบ 3 ปี นักลงทุนจับตา"เยลเลน"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2016 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ แต่ลดช่วงบวกลง หลังพุ่งขึ้นในช่วงแรกขานรับการที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่ซบเซา ซึ่งช่วยลดแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทอง 0.7% สู่ระดับ 881.44 ตันเมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2013

ณ เวลา 20.58 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 3.60 ดอลลาร์ หรือ 0.29% สู่ระดับ 1,246.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวังก่อนการกล่าวสุนทรพจน์ในคืนนี้ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด

ทั้งนี้ การกล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญของนางเยลเลนจะมีขึ้นที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ในการประชุม World Affairs Council of Philadelphia โดยนางเยลเลนจะเริ่มกล่าวสุนทรพจน์เวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งจะเป็นการแสดงมุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจ และนโยบายการเงินของสหรัฐ และนับเป็นการแสดงความเห็นของประธานเฟดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่ต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี รวมทั้งเป็นการกล่าวแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดต่อสาธารณชนเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 มิ.ย.

นักลงทุนจับตาคำกล่าวของนางเยลเลนเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์คาดว่า ในการกล่าวสุนทรพจน์ในคืนนี้ นางเยลเลนจะยังคงเปิดช่องสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยคำกล่าวของนางเยลเลนจะพยายามรักษาสมดุลระหว่างตัวเลขการจ้างงานที่น่าผิดหวังของสหรัฐ และสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจที่แตกต่างกันของสหรัฐ

นอกจากนี้ คาดว่านางเยลเลนจะระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่ย่ำแย่ในเดือนพ.ค. ไม่ได้บ่งชี้ถึงภาวะซบเซาอย่างถาวรสำหรับตลาดแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ