ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $2.4 เหตุดอลล์อ่อนหนุนแรงซื้อทอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2016 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นวันแรกในรอบ 6 วันทำการ เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 2.4 ดอลลาร์ หรือ 0.18% ปิดที่ระดับ 1,326.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 9.1 เซนต์ หรือ 0.48% ปิดที่ 19.066 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 4.9 ดอลลาร์ หรือ 0.47% ปิดที่ 1,040.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 656.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งเป็นผลมาจากทิศทางที่ไม่แน่นอนของอัตราดอกเบี้ยเฟด หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดได้ออกมาแสดงความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน โดยนางลาเอล เบรนนาร์ด หนึ่งในคณะกรรมการ FOMC ซึ่งมีสิทธิลงคะแนนในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า กล่าวว่า เฟดควรดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนางเบรนนาร์ดสวนทางกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆของเฟด โดยนายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส ต่างก็ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนเฟดให้ปรับขึ้นดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ โดยนับจากนี้เจ้าหน้าที่เฟดจะไม่สามารถออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยก่อนถึงการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันดังกล่าว ตามกฎการห้ามแสดงความคิดเห็นก่อนการประชุมเฟดเป็นเวลา 1 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ