ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นรับความวุ่นวายทางการเมืองในสหรัฐ,ตัวเลขเศรษฐกิจซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 00:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความวุ่นวายทางการเมืองในสหรัฐ และตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซา ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาทอง

ณ เวลา 23.57 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 5.30 ดอลลาร์ หรือ 0.42% สู่ระดับ 1,278.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองได้พุ่งขึ้นราว 66 ดอลลาร์ นับตั้งแต่ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ระดับ 1,204.45 ดอลลาร์ที่ทำไว้ในวันที่ 10 ก.ค.

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ยังคงปรับตัวใกล้กับระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน ขณะที่นักลงทุนมองว่าภาวะปั่นป่วนทางการเมืองในสหรัฐ จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐในวันศุกร์ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐก่อนสิ้นปีนี้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างของสหรัฐดิ่งลง 1.3% ในเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 1.21 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2016 หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างจะเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายปี การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนมิ.ย.

การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างของภาคเอกชนลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่การใช้จ่ายในโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยลดลง 0.2% ส่วนการใช้จ่ายในโครงการที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยของภาคเอกชนขยับขึ้น 0.1% หลังจากพุ่งขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ค.

การใช้จ่ายของโครงการภาคสาธารณะดิ่งลง 5.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2002 ส่งผลให้มูลค่าการใช้จ่ายในโครงการภาคสาธารณะแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2014 ขณะที่การก่อสร้างในโครงการของรัฐบาลในท้องถิ่น และรัฐบาลกลางลดลง 5.1% และเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2002 เช่นกัน

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของ ISM ปรับตัวสู่ระดับ 56.3 ในเดือนก.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 56.5

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะขยายตัวของภาคการผลิต และเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 98


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ