ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว หลังดอลล์แข็งก่อนการประชุม"แจ็กสัน โฮล"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2017 23:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ก่อนที่การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้

ณ เวลา 23.28 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 1.70 ดอลลาร์ หรือ 0.13% สู่ระดับ 1,293.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 109 เยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล

ณ เวลา 22.42 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.22% สู่ระดับ 109.26 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.20% สู่ระดับ 128.96 เยน และอ่อนค่าลง 0.02% สู่ระดับ 1.1803 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.10% สู่ระดับ 93.24

การประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด มีกำหนดจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อการประชุมในปีนี้คือ "Fostering a Dynamic Global Economy" การประชุมเศรษฐกิจประจำปีซึ่งจัดขึ้นโดยเฟดสาขาแคนซัส ซิตี้นั้น จะมีการหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ โดยจะมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด, นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น หากดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขานรับถ้อยแถลงของนางเยลเลน ปัจจัยดังกล่าวก็จะฉุดราคาสัญญาทองร่วงลงต่อไป อย่างไรก็ดี ราคาทองยังคงได้รับแรงหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับปัจจัยการเมืองในสหรัฐ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า ความวุ่นวายในสภาคองเกรสเป็นสิ่งที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ถ้าหากแกนนำในสภาทำตามคำแนะนำของเขาในการพ่วงร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐเข้ากับร่างกฎหมายทหารผ่านศึก

"ผมเคยเรียกร้องให้คุณมิทช์ แมคคอนเนล (แกนนำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา) และคุณพอล ไรอัน (ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ) พ่วงร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ เข้ากับร่างกฎหมายทหารผ่านศึก (ซึ่งได้ผ่านสภาเมื่อวานนี้) เพื่อให้การอนุมัติเป็นไปอย่างง่ายดาย แต่พวกเขาก็ไม่ยอมทำตาม ส่งผลให้พรรคเดโมแครตเข้าขัดขวางการอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ ทำให้เรื่องที่น่าจะง่ายกลายเป็นเรื่องยากในขณะนี้" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ขู่วานนี้ว่า เขาจะยอมปล่อยให้หน่วยงานรัฐบาลต้องปิดการดำเนินงาน หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก

ทั้งนี้ ในการกล่าวปราศรัยที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ปธน.ทรัมป์กล่าวเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นระหว่างชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก แม้จะต้องแลกมาด้วยการที่รัฐบาลต้องปิดการดำเนินงานก็ตาม

"ถ้าเราต้องปิดการดำเนินงานของรัฐบาล เราก็จะยังคงสร้างกำแพง" เขากล่าว

ขณะนี้ ปธน.ทรัมป์กำลังมีความขัดแย้งกับสภาคองเกรสเกี่ยวกับการอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยถ้าหากสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายชั่วคราวสำหรับการบริหารงานของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงงบในการสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก ซึ่งปธน.ทรัมป์จะต้องลงนามเป็นกฎหมายภายในเส้นตายวันที่ 30 ก.ย. หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐหลายแห่งก็ต้องปิดตัวลง เนื่องจากรัฐบาลขาดงบประมาณในการบริหารประเทศ ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตแสดงจุดยืนอย่างเปิดเผยว่า พวกเขาจะขัดขวางการอนุมัติงบประมาณดังกล่าว หากมีการรวมถึงงบในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

หากสภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณสำหรับการบริหารงานของรัฐบาล แต่มีการตัดงบในส่วนของการสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก ปธน.ทรัมป์ก็จะทำการวีโต้ หรือเลือกที่จะไม่ลงนามในงบประมาณดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้หน่วยงานรัฐบาลต้องปิดการดำเนินงาน เนื่องจากขาดงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ