ซีอีโอ "โกเบ สตีล" เตรียมลาออก เซ่นข่าวฉาวปลอมข้อมูลตรวจสอบคุณภาพสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2018 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทโกเบ สตีล เตรียมลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่โกเบ สตีล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น เผชิญกับข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมและทองแดง โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ของโกเบ สตีล ได้ถูกส่งให้กับอุตสาหกรรมต่างๆเป็นวงกว้าง

แหล่งข่าวระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของโกเบ สตีล ได้ตัดสินใจอนุมัติการลาออกของนายฮิโรยะ คาวาซากิ ซีอีโอวัย 63 ปี พร้อมทั้งนายอากิระ กาเนโกะ รองประธานบริหารและหัวหน้าฝ่ายกิจการอลูมิเนียมและทองแดง วัย 63 ปี

ทั้งนี้ คาดว่าโกเบ สตีล จะประกาศการตัดสินใจดังกล่าวอย่างเป็นทางการ และจะเปิดเผยรายงานสรุปเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลบางส่วนของผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมและทองแดง

โกเบ สตีล กล่าวว่า เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โกเบ สตีล ได้ออกมายอมรับว่า บริษัทได้ทำการปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบสินค้า ด้วยการเขียนข้อมูลการตรวจสอบขึ้นมาใหม่เมื่อผลิตภัณฑ์ไม่ตรงตามแบบของลูกค้า โดยเป็นการกระทำดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์ รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น และอากาศยาน จนก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่า อาจจะเกิดการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ หากพบข้อบกพร่องด้านความแข็งแกร่งของส่วนประกอบหลัก

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมที่ถูกปลอมข้อมูลการตรวจสอบยังพบว่ามีการใช้ในการผลิตยานยนต์บางรุ่นของบริษัทโตโยต้า รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นของบริษัทเซ็นทรัล เจเปน เรลเวย์ และเครื่องบินโดยสารรุ่น Mitsubishi Regional Jet ของบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์

ทั้งนี้ นายคาวาซากิได้เข้ารับตำแหน่งซีอีโอของโกเบ สตีลในปี 2556 โดยเขาเข้ามาดูแลสายการผลิตอลูมิเนียมและธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสร้างกำไรให้กับบริษัทอย่างงดงาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ