ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $7.10 รับเงินดอลล์อ่อน,แรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2018 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเพิ่มความน่าดึงดูดให้กับสัญญาทองคำเช่นกัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 7.10 ดอลลาร์ หรือ 0.54% ปิดที่ 1312.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 7.2 เซนต์ หรือ 0.44% ปิดที่ 16.447 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. พุ่งขึ้น 10.2 ดอลลาร์ หรือ 1.14% ปิดที่ 904 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1.45 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 958.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ทองคำยังได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลง 0.23% สู่ระดับ 92.49 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำให้สัญญาทองคำ ซึ่งกำหนดราคาในรูปสกุลดอลลาร์ มีราคาที่น่าดึงดูดมากขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น มาจากการที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ที่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ โดยแถลงการณ์หลังการประชุมระบุว่า เฟดจะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ดี เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. โดยเฟดระบุว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด และการปรับตัวของเศรษฐกิจได้สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับทองคำในตลาดโลกซึ่งมีการเปิดเผยล่าสุดนั้น สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกในไตรมาสแรกปีนี้ ปรับตัวลดลง 7% จากระดับ 1,047 ตันในไตรมาสแรกปีที่แล้ว สู่ระดับ 973.5 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2551

WGC ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ความต้องการทองคำปรับตัวลดลงอย่างมากนั้น มีสาเหตุมาจากราคาทองคำเริ่มซบเซา นอกจากนี้ การที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น ยังส่งผลให้นักลงทุนหันไปลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่นๆที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ