ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ 80 เซนต์ นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ปลอดภัยหลังดาวโจนส์พุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2018 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยหนุนตลาดในระหว่างวัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 80 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 1,301.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 15.1 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ 16.694 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 6.3 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 907.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 29.50 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที้ 1015.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มการเงิน หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมวันที่ 12-13 มิ.ย.นี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่ง และการพุ่งขึ้นของค่าจ้างแรงงาน

อย่างไรก็ตาม การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยหนุนตลาดทองคำในระหว่างวัน โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.28% แตะระดับ 93.61 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่า จะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญาทองคำ โดยทำให้สัญญามีราคาลดลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นักลงทุนจับตาการประชุม G7 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศแคนาดาในวันศุกร์และวันเสาร์ที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะหารือในประเด็นการค้า รวมถึงกรณีที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ประเทศคู่ค้าเหล่านี้ก็ประกาศมาตรการตอบโต้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ