ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ $1.5 จากกระแสคาดเฟดเดินหน้าขึ้นดบ.หลังเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2018 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) โดยได้รับผลกระทบจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ การที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการ ยังส่งผลให้นักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.5 ดอลลาร์ หรือ 0.12% ปิดที่ 1239.70 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.3 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 15.812 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 3.9 ดอลลาร์ หรือ 0.47% ปิดที่ 826.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 19.30 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 913.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดขยับลงท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และหากเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 2.9% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2555

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานดีดตัว 2.3% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนบางส่วนยังได้เทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ ขานรับการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคาร ซึ่งนำโดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา หลังจากธนาคารรายใหญ่แห่งนี้เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ